Lãi suất giảm liên tục xuống dưới 2% mức thấp lịch sử trong vòng 20 năm qua, cộng với việc thông qua các sắc luật điều chỉnh thị trường bất động sản được xem là “liều doping” mạnh mẽ để thúc đẩy thị trường đi lên.

Theo đánh giá của giới chuyên gia trong bối cảnh hiện tại, bất động sản sẽ vẫn là lựa chọn tốt, được nhiều nhà đầu tư tìm đến. Lý do bởi hiện nay vàng đang lên cao và có nhiều rủi ro, chứng khoán không bền vững, trong khi với người Việt Nam, bất động sản từ lâu đã là kênh đầu tư được coi trọng. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm mạnh sẽ khiến nhà đầu tư tự tin hơn.

Cùng với đó, Nhà nước đang nỗ lực không ngừng trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và thị trường địa ốc. Việc thông qua các dự án luật sửa đổi, hệ thống pháp lý được hoàn thiện là một điểm sáng lớn. Cùng với đó là việc nâng cao mục tiêu tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất cho vay…, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tiếp cận vốn ngân hàng phục vụ hoạt động sản xuất – kinh doanh, phát triển dự án. 

Đánh giá về thị trường bất động sản 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, thị trường bất động sản đang chuyển động theo hướng tích cực dần. Nghĩa là, khó khăn đang giảm dần. Thị trường tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước. 

"Càng về cuối năm, giao dịch xuất hiện ở các dự án càng nhiều. Điều này cho thấy, bất động sản đang có chuyển biến tốt. Khả năng chống chịu, vượt qua cơn gió ngược của các doanh nghiệp bất động sản cũng đã ổn hơn. Dự báo, sự tăng trưởng của thị trường sẽ trở lại nửa cuối năm 2024", ông Châu khẳng định.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, đây là thời điểm xác định đáy của bất động sản, là thị trường của người mua. Người mua tìm kiếm được bất động sản giá tốt, yêu thích thì nên xuống tiền. Đây có thể không phải thời điểm tốt để bán nhưng là thời điểm tốt để đi mua. Không lúc nào dễ mua nhà như lúc này

Theo vị này, hiện nay có khoảng 20-30% nhà đầu tư có sẵn tiền mặt đang đi mua những bất động sản yêu thích, vị trí tốt, giá tốt. Những người này “máu đầu tư” đã thấm trong người chỉ đợi sản phẩm giá tốt, đúng nhu cầu đầu tư và pháp lý đầy đủ là mua.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, sự chững lại của thị trường 2023- đầu 2024 là giai đoạn thích hợp, cơ hội “có một không hai”, để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm gom được hàng tốt, sẵn sàng đầu tư 3-5 năm với kỳ vọng lợi nhuận cao.

"Từ quý 3/2024, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, cơ hội mua được hàng giá tốt ở đáy sẽ không còn. Do vậy quý 1 và quý 2/2024 được xem là chân sóng cuối cho nhà đầu tư nắm bắt trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản", ông Đính khẳng định.

Đối với những người dân có nhu cầu ở thực, ông Đính cho rằng, đây là cơ hội để “an cư” bởi giai đoạn này chính là thời điểm mà doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu, điều chỉnh giá bán ở điểm cân bằng nói trên để “sinh tồn”. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khả quan, bất động sản chắc chắn sẽ tăng giá nhanh hơn so với tốc độ tăng thu nhập của xã hội.

Ghi nhận thực tết cho thấy, bên cạnh những nhà đầu tư sẵn tiền thì thị trường đã bắt đầu xuất hiện tâm lý Fomo. Nhiều người sợ bỏ lỡ cơ hội săn bất động sản giá tốt ở giai đoạn này khi nhìn thấy những tín hiệu phục hồi của thị trường và dấu hiệu đi lên rõ rệt của nhiều sản phẩm bất động sản.

Theo khảo sát của Batdongsan.com, mức độ hài lòng về thị trường bất động sản trong năm 2023 của người mua đạt 57%, đồng thời chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường đầu năm 2024 tăng lên nhờ mức độ hài lòng về thị trường, niềm tin rằng giá bất động sản sẽ tăng tốt trong tương lai, khả năng mua nhà, đánh giá về tình hình thị trường, chính sách và lãi suất đều tăng.

Nói về xu hướng mua bất động sản trong năm 2024, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills cho biết thị trường thời gian tới là dịch chuyển mạnh mẽ ra vùng ven, nguồn cầu chính đến từ các dự án đại đô thị tích hợp.

Bà Hằng lấy ví dụ tại Hà Nội, kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2018 - đầu năm 2019, hai đại đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City đã cung cấp 46% nguồn cung mới và 33% số căn đã bán thành công, cho thấy nhu cầu nhà ở tiếp tục gia tăng ở khu vực ngoại thành. Những dự án này có tiện ích nội khu đa dạng và hoàn chỉnh để bù đắp cho yếu tố vị trí ở xa trung tâm thành phố. Các dự án lớn khác như Vinhomes Cổ Loa (385 ha), BRG Smart CIty (272 ha) và Vinhomes Wonder Park (133 ha) sẽ đóng góp khoảng 35% nguồn cung tương lai.

Có thể nói, lãi suất giảm giúp chi phí vốn giảm và giá bán bất động sản hấp dẫn hơn trong năm 2024, nguồn cung mới sẽ được bổ sung nhiều hơn thị trường. Khi tâm lý khách hàng được “cởi trói” bằng loạt chính sách tích cực sẽ thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản tăng lên. Và năm 2024 cũng được đánh giá là thời của bất động sản.

Bạn cần thông tin thêm

Hãy để lại thông tin liên hệ và yêu cầu của bạn để được tư vấn và nhận bảng giá mới nhất.