Sau hai năm dịch Covid-19, Bình Định đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hơn một triệu lượt du khách đến tham quan trong ba tháng đầu năm nay.

Tại Hội thảo "Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới", ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết sau đại dịch Covid-19, đến nay, các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương hoàn toàn được khôi phục.

Tạo sản phẩm du lịch khác biệt

Ngành Du lịch Bình Định có nhiều bước phát triển, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, lượng khách du lịch. Ba tháng đầu năm nay, địa phương này đón gần một triệu lượt du khách, tăng 27% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 1.312 tỷ đồng.

Bình Định có lợi thế biển, đảo mang nét tương đồng với 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước. Do vậy, tỉnh mong muốn ngoài phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo thì có sản phẩm khác biệt, mang nét đặc trưng riêng đó là du lịch kết hợp với nghiên cứu khám phá khoa học ở Tổ hợp không gian khoa học, Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn.

"Du lịch Quy Nhơn - Bình Định còn rất non trẻ. Chúng tôi luôn trăn trở phải làm sao để thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do vậy, chúng tôi đang mời gọi các doanh nghiệp có tâm, đủ tầm đầu tư vào dịch vụ du lịch, hạ tầng du lịch; tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển nhanh và bền vững", ông Long nói.

Từ nay đến năm 2025, Bình Định đặt mục tiêu đón 8 triệu du khách, trong đó có 1,5 triệu lượt du khách quốc tế.

Đón thời cơ vàng du lịch

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, cho hay Bình Định là một trong những địa phương năng động, sớm có giải pháp khôi phục và phát triển du lịch trong tình hình mới.

Vị chuyên gia này mong rằng Bình Định phát triển du lịch gắn kết bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, môi trường du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, tổ chức lại quy trình đón tiếp khách du lịch, liên kết phát triển du lịch với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Hà Nội, TP.HCM, tăng cường thu hút đầu tư dịch vụ du lịch, hạ tầng du lịch...

Bốn tháng qua, hơn 514.000 khách đi máy bay của một hãng hàng không trong nước đến sân bay Phù Cát, tăng 26% so 2019. Hãng này đang khai thác thường lệ các đường bay đến sân bay Phù Cát, Quy Nhơn với tần suất 3 chuyến/ngày từ Hà Nội và 4 chuyến/ngày từ TP.HCM trong tháng 5.

Thời gian tới, lãnh đạo hãng bay này đề xuất giải pháp khai thác các đường bay liên kết, kết nối các điểm du lịch văn hóa và du lịch nghỉ dưỡng biển; kết hợp các tỉnh thành với các thành phố Trung ương và điểm đến quốc tế. Hãng áp dụng mức giá vé máy bay ưu đãi và điều kiện linh hoạt cho các chương trình kích cầu du lịch ở các địa phương miền Trung, trong đó có Bình Định.

Còn PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nêu quan điểm để ngành du lịch thành công, Bình Định cần định hướng rõ sản phẩm "độc đáo và đẳng cấp".

Theo ông Thiên, đại dịch Covid-19 qua đi, các ngành, địa phương cần ưu tiên các giải pháp trước mắt gồm kích hoạt du lịch nội địa, mạnh dạn mở rộng cửa du lịch trên tất cả các tuyến, tạo hình ảnh một đất nước an toàn và hiếu khách, đột phá về thị thực có ý nghĩa chiến lược, hỗ trợ phục hồi các doanh nghiệp trong khối ngành liên kết du lịch...

Về lâu dài, Bình Định cần xác lập chân dung du lịch đẳng cấp cao (điểm đến toàn cầu hoặc hàng đầu châu Á). Địa phương cần liên kết phát triển du lịch duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, trọng tâm là tiểu vùng Quảng Ngãi- Bình Định- Phú Yên-Gia Lai- Kon Tum, Bình Định; xác định rõ tầm vóc du lịch Bình Định bằng tầm vươn xa của sân bay Phù Cát.

Bạn cần thông tin thêm

Hãy để lại thông tin liên hệ và yêu cầu của bạn để được tư vấn và nhận bảng giá mới nhất.