Căn hộ du lịch có tính đa công năng, nơi gia chủ vừa dùng để ở vừa, khai thác cho thuê, có thể gia hạn sử dụng khi hết hạn sở hữu, theo chuyên gia.

Trước tác động của Covid-19, nhiều người thay đổi quan niệm và lối sống, muốn tận hưởng những không gian có thiên nhiên trong lành, nhịp sống bình yên, dành thời gian chất lượng, ý nghĩa trong cho bản thân và gia đình. Từ xu hướng này, người mua đang hướng sự quan tâm hơn tới loại hình căn hộ du lịch.

Ngôi nhà thứ hai giúp tái tạo năng lượng

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Viện phó Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế Ứng dụng, thay vì phải đặt phòng cho các chuyến du lịch thường xuyên, nhiều người muốn sở hữu một ngôi nhà thứ hai. Đó là nơi họ có sẵn không gian nghỉ ngơi, thư giãn mà không sợ tình trạng hết phòng vào những dịp cao điểm; có không gian cho gia đình, bạn bè, người thân quây quần, vui chơi trong các kỳ nghỉ ngắn ngày hoặc dài ngày. Ngoài ra, ngôi nhà thứ hai là nơi chốn lý tưởng để làm việc từ xa, vừa làm việc vừa kết hợp nghỉ dưỡng, giúp tái tạo năng lượng và tốt cho sức khoẻ.

Những dự án căn hộ du lịch ở những khu vực nằm trong bán kính 100km từ TP HCM thường được người mua ưu tiên lựa chọn. Bởi họ chỉ cần mất khoảng 1-2 tiếng lái xe là cả gia đình có thể trở về ngôi nhà thứ hai của mình. Ngoài ra, những khu vực này có hạ tầng giao thông phát triển, tiện ích đồng bộ... mang đến cuộc sống tiện nghi, phục vụ mọi nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của các gia đình.

Hiện nay các bãi biển như Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng,... đang được du khách lựa chọn nhiều nhất

Loạt lợi thế đầu tư "kép"

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, căn hộ du lịch còn là loại hình sản phẩm có tính đa công năng. Chủ sở hữu có thể vừa dùng để ở vừa khai thác cho thuê, phát sinh nguồn thu nhập thụ động hàng tháng.

Sau đại dịch, người dân đi du lịch nhiều hơn, thay vì một năm cả nhà đi nghỉ mát cùng nhau 1-2 lần như trước kia thì hiện nay tần suất các chuyến du lịch trong năm tăng lên. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, 6 tháng đầu năm, cả nước đón 60,8 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 40 triệu lượt khách lưu trú, 20 triệu khách tham quan trong ngày.

"Đây là con số ấn tượng bởi năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch. Điều này cho thấy sức bật mạnh mẽ của thị trường du lịch Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho lĩnh vực kinh doanh các loại hình lưu trú", ông Khương nhận định.

Như vậy, nếu có căn hộ du lịch ở những điểm đến du lịch nổi tiếng và thu hút du khách, chủ sở hữu có thể an tâm về khả năng cho thuê của căn hộ khi không có nhu cầu sử dụng. Hiện, ở nhiều dự án, chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị quốc tế quản lý và vận hành, mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, chuẩn 4 - 5 sao cho du khách, tối ưu hoá nguồn thu nhập bền vững cho chủ sở hữu, theo ý kiến của tiến sĩ Sử Ngọc Khương

'Có thể gia hạn sử dụng khi hết hạn'

Một trong những đặc điểm của căn hộ du lịch là được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, có thời hạn sử dụng đất 50 năm - 70 năm. Thông tin này được phần lớn người mua căn hộ du lịch chấp nhận, khi so sánh với những giá trị nhận lại.

Luật sư Trương Thị Hòa cho biết, Chính phủ ngày càng chú trọng đến quyền lợi của người mua căn hộ du lịch.

Từ năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú...). Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất với một số loại hình bất động sản mới.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 703 ngày 14/2/2020 về hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở. Trường hợp dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản, việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng được thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43, ngày 15/5/2014.

Tại Dự thảo năm 2022 Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch, nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ và thời hạn sử dụng đất, quy định tại khoản 3 Điều 126, Điều 128 của Luật Đất đai.

Nguồn: https://vnexpress.net

Liên hệ: 0984 914 539 - Minh Tài đã tham khảo căn hộ du lịch ở thành phố biển Quy Nhơn.

Bạn cần thông tin thêm

Hãy để lại thông tin liên hệ và yêu cầu của bạn để được tư vấn và nhận bảng giá mới nhất.