Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Định có với tổng chiều dài khoảng 119 km, gồm ba dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định, lãnh đạo tỉnh đã có cuộc họp với các đơn vị, địa phương về thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đi qua địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận Tải, 4/8 địa phương (Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, Quy Nhơn) đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB với 27 đợt cho 1.256 hộ và 4 tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền 252 tỷ đồng; đã chi trả 147 tỷ đồng, đạt 20% theo vốn cấp.

Kết quả kiểm đếm đến ngày 17/10, các địa phương đã sơ bộ kiểm kê được 10.206/10.446 hộ ảnh hưởng (đạt 98%); xác nhận nguồn gốc đất đai được 8.307 hộ/10.446 hộ ảnh hưởng (đạt 79%).

Tại cuộc họp, các địa phương, đơn vị đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời kiến nghị đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ, cụ thể, chủ đầu tư sớm bàn giao mốc giới mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ để địa phương tổng hợp, đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất theo quy định; tính toán kinh phí bảo trì, hoàn trả các tuyến đường của địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình phục vụ thi công dự án.

Cùng với đó là kịp thời bố trí kinh phí để các địa phương chi trả GPMB đáp ứng tiến độ. Xem xét bố trí kinh phí bổ sung kế hoạch năm nay cho các địa phương nếu có đề nghị để kịp thời có kinh phí chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ.

Lãnh đạo tỉnh đánh giá, đến thời điểm này khối lượng thực hiện còn thấp so với yêu cầu đề ra. Do đó, lãnh đạo yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc những vấn đề phát sinh, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tái định cư dự án. Dự kiến đến ngày 20/11 sẽ hoàn thành 70% khối lượng công việc để bàn giao chủ đầu tư khởi công dự án.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Định thuộc ba dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 119 km, gồm: Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua TX Hoài Nhơn (28 km); đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn đi qua TX Hoài Nhơn (1,57 km), các huyện Hoài Ân (19 km), Phù Mỹ (19 km), Phù Cát (9 km), Tây Sơn (10 km) và TX An Nhơn (8,7 km); đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh đi qua TX An Nhơn (2,9 km), huyện Tuy Phước (10 km) và TP Quy Nhơn (9 km).

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết, tổng diện tích dự án cần thu hồi là 1.294 ha, trong đó diện tích đất lúa thu hồi khoảng 331 ha, diện tích đất rừng thu hồi là 514 ha. Số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.439 hộ, số ngôi mộ cần di rời là 2.910 mộ.

Bạn cần thông tin thêm

Hãy để lại thông tin liên hệ và yêu cầu của bạn để được tư vấn và nhận bảng giá mới nhất.